วันเสาร์ที่ 4 กันยายน พ.ศ. 2553

ลักษณะทางพฤกษศาสตร์

กาแฟพืชพันธุ์ มหัศจรรย์ของขวัญจากพระเจ้า

ลักษณะทางพฤกษศาสตร์

กาแฟ (Coffee) เป็นไม้พุ่มขนาดกลางสูงประมาณ 3 ถึง 5 เมตร โดยทั่วไปมีลักษณะดังนี้

ลำต้น : ตั้งตรงในระยะแรกของการเจริญเติบโตจะไม่แตกกิ่ง ต่อมาเมื่อเติบโตขึ้นเรื่อย ๆ กิ่งที่แตกออกมาใหม่จะมีใบแตกออกมาเป็นคู่ ๆ อยู่ตรงข้อเช่นเดียวกับลำต้น กิ่งจะขนานไปกับระดับพื้นดินหรือห้อยต่ำลงดิน เป็นที่เกิดของดอกและผล

ดอก : มีสีขาว กลิ่นหอมคล้ายมะลิป่า เป็นรูปคล้ายดาว มีก้านสั้น อยู่รวมกัน ส่วนใหญ่จะเกิดออกจากข้อของกิ่ง ดอกกาแฟเป็นดอกสมบูรณ์เพศ มีทั้งเกสรตัวผู้ และเกสรตัวเมียรวมอยู่ในดอกเดียวกัน เกสรตัวเมียจะมีอยู่สองส่วน เกสรตัวผู้มีเป็นจำนวนเท่ากับกลีบดอก คือประมาณ 2 ถึง 4 อัน เวลาการออกดอกขึ้นอยู่กับปริมาณน้ำ ถ้าอากาศชุ่มชื้นอยู่ตลอดปีจะออกดอกสม่ำเสมอตลอดปี

ผล : เมื่อกลีบดอกร่วงแล้วกาแฟจะติดเป็นผล มีลักษณะคล้ายลูกหว้า ซึ่งภายในแบ่งออกเป็นสองซีก ซีกหนึ่งจะมีหนึ่งเมล็ดลักษณะแบนยาวไปตามรูปของเปลือกที่หุ้ม ถ้าหากมีเมล็ดใดเมล็ดหนึ่ง ลีบ เมล็ดที่เหลือจะมีรูปวงกลม เมล็ดที่สุกจะมีสีน้ำตาลปนแดง

เมล็ดกาแฟ : เป็นส่วนที่อยู่ในกะลา มีเยื่อบาง ๆ ห่อหุ้มอีกชั้นหนึ่ง ส่วนเนื้อของผลกาแฟที่ห่อหุ้มกะลาเมื่อสุกเต็มที่จะมีรสหวานเล็กน้อยลักษณะเป็นยางเหนียว ๆ

กาแฟนั้นมีมากมายหลายพันธุ์แต่พันธุ์ที่มีความสำคัญในทางการค้า มีสองชนิดคือ กาแฟพันธุ์อาราบิกา และกาแฟพันธุ์โรบัสต้า

กาแฟพันธุ์อาราบิก้า เติบโตได้ดีที่ระดับความสูง 3,000 ฟุต กาแฟชนิดนี้ให้ผลผลิตคุณภาพที่ดี มีคุณลักษณะของกลิ่นและรสชาติที่ดี โดยทั่วไปจะมีปริมาณคาเฟอีนประมาณครึ่งหนึ่งของโรบัสต้า ผลผลิตจากอาราบิก้าคิดเป็นร้อยละ 80 ของการค้าขายกาแฟทั่วโลก

กาแฟพันธุ์โรบัสต้า มักปลูกบริเวณที่สูงในระดับต่ำกว่าอาราบิก้า ต้นกาแฟพันธุ์โรบัสต้าปลูกง่ายกว่า ให้ผลผลิตที่สูงกว่า และต้านทานต่อโรคได้มากกว่าพันธุ์อาราบิก้า กาแฟโรบัสต้าจะมีกลิ่นป่า ๆ และมีรสฝาด มักจะถูกใช้ผสมเมื่อต้องการราคาที่ต่ำกว่า หรือต้องการปริมาณคาเฟอีนที่เพิ่มขึ้น เพิ่มรสชาติและเพื่อให้มีกลิ่นรสหลากหลายขึ้น

นอกจากพันธุ์กาแฟแล้ว ยังมีปัจจัยอื่น ๆ ที่มีผลต่อคุณภาพโดยรวมของเมล็ดกาแฟเหล่านี้ ไม่ว่าจะเป็นการเก็บรักษาเมล็ดพันธุ์สำหรับเพาะ, พื้นที่ปลูก, ส่วนประกอบของดิน, ระดับความสูง, สภาพภูมิอากาศ, การให้ปุ๋ย, การเพาะปลูก, การเก็บเกี่ยว และขั้นตอนการแปรรูป ล้วนส่งผลต่อคุณภาพของเมล็ดกาแฟ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น