วันเสาร์ที่ 4 กันยายน พ.ศ. 2553

การแปรรูปเมล็ดกาแฟ

การแปรรูปเมล็ดกาแฟ

การแปรรูปเมล็ดกาแฟมี 2 วิธี ดังต่อไปนี้

1. วิธีแห้ง Dry method : เป็นวิธีการที่ง่ายไม่ยุ่งยากนัก ทำได้โดยนำผลกาแฟที่เก็บมาแล้วนำไปตากแดดประมาณ 15 ถึง 20 วัน ซึ่งลานที่ตากนั้นต้องสะอาด และมีแสงแดดตลอดทั้งวัน ในการตากไม่ควรให้ผลกาแฟกองสุมกันจะทำให้รับแสงแดดไม่ทั่วถึง เมื่อแห้งสนิทแล้วจึงนำไปกระเทาะเมล็ด ก็จะได้เมล็ดกาแฟตามต้องการ

วิธีนี้เหมาะกับกาแฟจำนวนมาก ๆ แต่มีข้อเสีย คือ เมล็ดกาแฟที่ได้จะมีความไวต่อการดูดกลิ่นสูง ทำให้ได้กาแฟที่ค่อนข้างมีคุณภาพต่ำ และไม่สามารถเก็บไว้ได้นาน ดังนั้นหลังจากที่ตากเมล็ดกาแฟแห้งสนิทแล้ว จึงต้องรีบกะเทาะเมล็ดทันที

2. วิธีเปียก Wet method : เป็นวิธีการแปรรูปกาแฟที่นิยม เพราะสามารถผลิตกาแฟที่ให้รสและกลิ่นดี ใช้เวลาประมาณ 7 วัน มีวิธีการดังนี้

- การกะเทาะเปลือกกาแฟ ทำโดยการนำผลกาแฟที่เก็บมาซึ่งยังสด ๆ อยู่ไปทำกรรมวิธีแบบเปียกทันที เพื่อแยกผลที่มีลักษณะไม่ดีออกไปแล้ว แล้วก็นำเข้าเครื่องกะเทาะเปลือก จากนั้นก็นำเมล็ดกาแฟมากำจัดเมือกและทำการล้างเมล็ดต่อไป

- การทำให้เมล็ดกาแฟแห้ง หลังจากทำการกะเทาะเปลือกแล้วกำจัดเมือกแล้ว ก่อนการนำเมล็ดกาแฟไปเข้าเครื่องสี จะต้องทำให้เมล็ดแห้งเสียก่อน ซึ่งมี 2 ขั้นตอน คือ ขั้นตอนที่หนึ่ง ทำให้ส่วนเปลือกเมล็ดกาแฟแห้ง โดยการนำเมล็ดมาใส่ไว้ในถาดที่ทำด้วยตาข่าย แขวนสูงจากพื้นประมาณ 2 ถึง 3 ฟุต กระจายเมล็ดให้มีความหนา 2 ถึง 3 นิ้ว เปลือกเมล็ดกาแฟจะแห้งภายใน 1 ถึง 2 วัน ขั้นตอนที่ 2 นำเมล็ดกาแฟมาตากบนพื้นซีเมนต์โดยกระจายให้มีความหนาประมาณ 3 ถึง 4 นิ้ว ถ้าแสงแดดดีจะใช้ระยะเวลาแค่ 7 วัน เมล็ดกาแฟก็จะแห้งสนิท แล้วนำไปสีด้วยเครื่องสีเป็นอันเสร็จกระบวนการ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น