วันพุธที่ 8 กันยายน พ.ศ. 2553

สารพันเคล็ดลับกับกาแฟถ้วยโปรด

โดยทั่วไปกาแฟจะดีที่สุดเมื่อใช้ภายใน 1 หรือ 2 วัน หลังการคั่ว แต่หากเก็บไว้ในภาชนะสุญญากาศจะช่วยยืดระยะเวลาได้อีกนิดหน่อย จนกระทั่ง 7 ถึง 10 วัน หลังจากนั้น เมล็ดกาแฟเก่าจะมีน้ำมันให้เห็นมากขึ้น กลิ่นหอมน้อยลงหรือไม่มีเลย และอาจมีกลิ่นไม่พึงประสงค์
เคล็ดลับการบด
อย่าบดกาแฟเกินกว่าปริมาณที่คุณจะชงในทันที เมื่อเมล็ดกาแฟถูกบดกลิ่นน้ำมันก็จะแตกตัวหายไปในอากาศ ในขณะที่น้ำมันเหล่านี้ระเหยหายไป กลิ่นกาแฟของคุณก็จะหายตามไปด้วยทันทีที่กาแฟถูกบด มันก็จะสูญเสียกลิ่นเกือบจะทันที วิธีการชงแต่ละแบบก็จะใช้สำหรับการชงด้วยเครื่องอัตโนมัติ (drip brewing) ควรจะบดจนมีลักษณะใกล้เคียงกับเม็ดน้ำตาล กระบวนการที่สมบูรณ์ควรใช้เวลา 4 ถึง 6 นาที ถ้ากระบวนการนี้เสร็จเร็วกว่า 4 นาที ต้องบดกาแฟให้ละเอียดขึ้นกว่าเดิม แต่ถ้ามันใช้เวลามากกว่า 6 นาที ต้องบดให้หยาบกว่าเดิม หากใช้เครื่อง French Press จะต้องบดกาแฟให้หยาบ เอสเปรสโซต้องบดให้ละเอียดจนมีลักษณะคล้ายแป้งผสมกรวดเล็กน้อย
หัวใจของการบดที่แท้จริงของเอสเปรสโซ คือเวลากลั่น หลังจากที่กำหนดปริมาณและอัดแน่นแล้ว เอสเปรสโซหนึ่งออนซ์ควรถูกกลั่นที่เฉลี่ย 25 ถึง 30 วินาที เช่นเดียวกับเครื่องอัตโนมัติ ถ้าหนึ่งออนซ์ใช้เวลาน้อยกว่า 25 วินาที ต้องบดให้ละเอียดขึ้นอีก แต่ถ้าใช้เวลากลั่นออกมามากกว่า 30 วินาทีก็ต้องบดให้หยาบกว่านั้น
เคล็ดลับการเก็บ
อย่าเก็บไว้ในตู้เย็นโดยเด็ดขาด กาแฟจะดูดเอากลิ่นจากอาหารอื่น ๆ ในตู้เย็น การแช่แข็งกาแฟอาจมีผลเสียต่อกาแฟด้วย เราไม่อยากแนะนำให้ใช้วิธีนี้ ถ้าไม่ใช่เป็นเพราะคุณต้องการยืดอายุออกไปอีกสัก 2 อาทิตย์หรือมากกว่านั้น ควรเก็บกาแฟไว้ในที่สะอาด แห้ง ในภาชนะสุญญากาศ ในที่เย็นและมืด
เคล็ดลับการกะปริมาณ
เมื่อจะชงกาแฟ ให้ใช้กาแฟ 2 ถึง 2 ½ ช้อนโต๊ะ ต่อน้ำ 6 ออนซ์ (3 ช้อนโต๊ะ ต่อ 8 ออนซ์) สำหรับกาแฟเอสเปรสโซ ใช้ 7 ถึง 8 กรัมสำหรับหนึ่งช็อท และ 14 ถึง 16 กรัม สำหรับสองช็อท
เคล็ดลับสำหรับเครื่องแบบ French Press
คุณต้องบดกาแฟแบบหยาบมาก สำหรับวิธีนี้ ถ้าหาดบดกาแฟละเอียดเกินไป จะกลั่นกาแฟออกมามากเกินไปทำให้มีรสขม และลำบากในการกดก้านดันลง เคล็ดลับการใช้เครื่อง French Press อีกอย่างหนึ่งก็คือ การทำฟองนม วิธีการคือ อุ่นนมหนึ่งถ้วยในกระทะแบน อย่าให้ร้อนจนเกินไปต่อจากนั้น รินนมลงในเครื่อง French Press ที่แห้งและสะอาด ใส่ก้านดันลงไป กดขึ้นลง เหมือนปั่นเนยหลาย ๆ นาที นมก็จะขนายตัวเพิ่มขึ้น 3 ถึง 4 เท่า ทำให้เกิดเป็นฟองนมที่สวยงาม ใช้สำหรับการชงคาปูชิโนและแลตเต้
เคล็ดลับของ Moka Pot
เป็นความลับเก่าแก่ของอิตาลี ที่จะพอกกาแฟบดให้สูงในตระแกรงกรองของ Moka Pot ก่อนที่สกรูสองชิ้นเข้าด้วยกัน อย่าอัดกาแฟจนแน่นให้แน่ใจว่ามีการปิดไว้อย่างแน่นหนา แน่ใจว่าได้ปัดเอาเศษกาแฟตรงขอบส่วนก้นออกด้วยนิ้วเรียบร้อยแล้ว เมื่อครึ่งบนของโหลถูกขันเกลียวปิด กาแฟบดจะถูกอัดแน่นโดยถ้วยกรอง เมื่อสิ้นสุดการชงคุณจะได้กากกาแฟแห้งที่อัดกันแน่น
วิธีที่ดีที่สุดในการขนัดคราบกาแฟ
ใช้ฟองน้ำชุบน้ำเย็นซับคราบ จากนั้นโรยผงซักฟอกเข้มข้นลงบนคราบแล้วซักออก หรือใช้ฟองน้ำซับออก อีกวิธีหนึ่งก็คือ ใช้น้ำส้มสายชูหรือเกลือผสมกับน้ำมะนาวเทลงบนคราบแล้วซักออก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น