วันอาทิตย์ที่ 5 กันยายน พ.ศ. 2553

การผสมเมล็ดกาแฟ

เมื่อได้กาแฟคุณภาพแล้ว ขั้นตอนที่สำคัญอีกอย่างคือ ขั้นตอนการผสม ด้วยพื้นที่ปลูกกาแฟที่มีมากกว่า 100 แห่งในโลก แต่ละที่ต่างผลิตกาแฟที่มีคุณลักษณะโดดเด่นเฉพาะตัว การผสมที่ดีเป็นหัวใจสำคัญของการสมดุลของกลิ่นและรสชาติอันเป็นส่วนสำคัญสำหรับเครื่องดื่มกาแฟที่ดี

เมล็ดกาแฟชนิดเดียว โดยทั่วไปจะไม่ได้ให้คุณลักษณะซับซ้อนที่จำเป็นในเอสเปรสโซแบบเยี่ยม เอสเปรสโซผสมหลายชนิดมักจะประกอบไปด้วยเมล็ดกาแฟที่แตกต่างกัน สามถึงเจ็ดชนิด

ผู้คั่วที่มีประสบการณ์ บวกกับความรู้เรื่องคุณสมบัติของกาแฟแต่ละชนิด ก่อให้เกิดการผสมผสานอย่างเชี่ยวชาญเพื่อให้ได้กาแฟผสมรสชาติเป็นที่น่าพอใจ ความรู้และสูตรในการผสมจึงมักจะถูกเก็บรักษาเป็นความลับและหวงแหนอย่างยิ่ง

ในอเมริกานั้น ใช้เมล็ดกาแฟอาราบิก้า 100% แต่สำหรับเอสเปรสโซผสมในอิตาลี เมล็ดกาแฟพันธุ์โรบัสต้ามักถูกใส่ผสมลงไป เพื่อเพิ่มความมันแบบครีม เพิ่มปริมาณคาเฟอีนและรสชาติที่หลากหลายที่พวกเขาต้องการให้มีในกาแฟผสม ชาวอิตาเลียนมีความเชี่ยวชาญในศิลปะในการผสมกาแฟสำหรับเอสเปรสโซมาหลายชั่วอายุคนแล้ว

โดยทั่วไปการคั่วแต่ละชนิดแยกกันจะทำให้ได้คุณลักษณะกลิ่น รส มากที่สุด แล้วจึงนำมาผสมกันหลังจากคั่วเสร็จแล้วจะได้ผลดีที่สุด

เมล็ดกาแฟที่ถูกคั่วเสร็จใหม่ ๆ จะปล่อยสารทางเคมีนับร้อยออกมาในรูปของไอน้ำ โดยทั่วไปจะใช้เวลาหนึ่งหรือสองวัน ก่อนที่เมล็ดกาแฟจะเผยลักษณะกลิ่นรสที่แท้จริงของมันออกมา

ในปัจจุบันผู้คั่วกาแฟคุณภาพจะบรรจุเมล็ดกาแฟในถุงพิเศษมีลิ้นปิด เปิดแบบทางเดียวที่ยอมให้ก๊าซออกไปได้โดยอากาศภายนอกไม่สามารถเข้ามาได้ จึงไม่ถูกทำลายจากอากาศภายนอก การบรรจุหีบห่อแบบนี้ช่วยให้รสชาติไม่เสื่อมไป การคั่วทีน้ำมันแตกตัวออกมาบนผิวของเมล็ดกาแฟ ยิ่งเสียสภาพได้ง่ายในทันทีที่มันถูกเปิดออกสัมผัสอากาศ การเก็บรักษาอย่างดี เมล็ดกาแฟจะคงความสดอยู่ได้ประมาณ 7 ถึง 10 วัน ควรเก็บเมล็ดกาแฟไว้ที่สะอาดและแห้งในภาชนะสุญญากาศ ในที่เย็นและทึบแสง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น