วันพุธที่ 8 กันยายน พ.ศ. 2553

องค์ประกอบของเครื่องดื่มเอสเปรสโซ

องค์ประกอบของเครื่องดื่มเอสเปรสโซ
นม
นมสำหรับเครื่องดื่มเอสเปรสโซร้อน มีอยู่สองรูปแบบคือ นมร้อนและฟองนม
นมร้อน เป็นนมที่ได้รับความร้อนจนกระทั่งร้อนได้ที่ มีอากาศเข้าไปรวมอยู่ไม่มากนัก ดังนั้นเวลารินลงในถ้วยจะไหลได้คล่อง นมร้อนใช้สำหรับเติมในคาปูชิโน มอคคาและแตเต้ หลังจากที่เอสเปรสโซถูกเติมลงในถ้วยเรียบร้อยแล้ว
ฟองนม เป็นนมร้อนที่ถูกฉีดอากาศลงไปจนกระทั่งมันเบาและเป็นปุยนุ่ม ถ้าทำอย่างถูกต้องฟองนมที่ออกมา ควรจะเป็นเหมือนหมวกหนา ๆ เมื่อวางลงส่วนบนสุดของเครื่องดื่ม ฟองนมนี้จะถูกวางไว้ตรงส่วนบนของนมร้อนในเครื่องดื่มอย่างคาปูชิโน และแลตเต้
มีสองวิธีพื้นฐานในการทำนมร้อน และฟองนมสำหรับคาปูชิโน แลตเต้และมอคคา วิธีที่ธรรมดาที่สุด คือใช้ท่อไอน้ำที่มาพร้อมกับเครื่องเอสเปรสโซ / คาปูชิโน อีกวิธีหนึ่งเป็นการใช้อุปกรณ์พิเศษที่ถูกออกแบบมาเพื่อทำฟองนมโดยเฉพาะ เราเรียกอุปกรณ์นี้ว่า มิลค์ ฟรอธเธอร์ (Milk Frother) ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อทำนมร้อนและฟองนม อีกทั้งง่ายต่อการทำความสะอาด มิลค์ฟรอธเธอร์ คล้ายกับหม้อต้มกาแฟเฟรนช์เพรส (French press coffee pot) แต่มีอุปกรณ์ในการทำฟองนมเพิ่มเข้ามา
การทำฟองนม กับเครื่องเอสเปรสโซ / คาปูชิโน
1. ใช้ถ้วยสแตนเลสเย็นและสะอาด ที่ใช้ถ้วยโลหะเพราะมันจะทำให้คุณรู้สึกได้ถึงอุณหภูมิของนม ในขณะที่ให้ความร้อนกับนม
2. เติมนมสดเย็นลงไปประมาณ 1/3 ของถ้วย
3. ทำตามวิธีการใช้เครื่องเอสเปรสโซ เปิดวาล์วไอน้ำเล็กน้อยเพื่อไล่น้ำออกจากท่อก่อน
4. ใส่ท่อลงไปในนมและเปิดวาล์วเต็มที่
5. ลดถ้วยให้ต่ำลงจนกระทั่งท่ออยู่ที่ระดับต่ำกว่าผิวของนมเล็กน้อย รอจนกระทั่งได้ฟองมากพอตามที่ต้องการ สำหรับคาปูชิโนเพิ่มเวลาให้ฟองเพิ่มขึ้นจนถึงส่วนบนของถ้วย
6. หลังจากได้ฟองมากพอแล้ว ลดท่อลงไปในนมเพื่อให้ความร้อนกับนมต่อ อุณหภูมิควรจะอยู่ที่ประมาณ 150 องศาฟาเรนไฮต์ ซึ่งเป็นจุดที่ถ้วยจะร้อนเกินกว่าจะถือมันได้ ถ้าคุณต้องการให้ถูกต้องแม่นยำจริง ๆ ก็ให้ใช้เทอร์โมมิเตอร์วัด
7. ปิดเครื่องแล้วย้ายถ้วยออกมาจากท่อ วางถ้วยฟองนมไว้ประมาณ 2 -3 นาที เป็นจังหวะให้คุณกลั่นเอสเปรสโซ และปล่อยให้ฟองนมได้เข้มข้นอีกเล็กน้อย
8. สำหรับเครื่องดื่มในสไตล์คาปูชิโน ให้ใช้ช้อนกั้นฟองไว้ในขณะที่รินนมลงเหนือเอสเปรสโซ จากนั้นตักฟองนมวางบน สำหรับแลตเต้ก็ใช้วิธีคล้ายกันแต่ใช้ฟองนมน้อยกว่า
9. ทำความสะอาดท่อหลังการใช้ทุกครั้ง
ถ้าต้องการฟองนมเยอะ ๆ ให้ใช้นมไม่มีไขมันหรือนมไขมันต่ำ ส่วนนมสดนั้นทำให้เครื่องดื่มเข้มข้นขึ้น แต่ไม่ช่วยให้เกิดฟองมากนัก
ลองกับนมหลาย ๆ ชนิด แล้วสังเกตว่าแต่ละชนิดที่ใช้ให้ฟองหนานุ่มแค่ไหน เลือกที่ชอบและดูดีที่สุด
เหล้าและน้ำเชื่อมแต่งกลิ่นรส
มีน้ำเชื่อมแต่กลิ่นรสหลากหลายชนิด ตั้งแต่วานิลา, ช็อกโกแลต, อัลมอนด์ ไปจนถึงสตรอเบอร์รี่ กล้วยและกีวี น้ำเชื่อมเหล่านี้เริ่มต้นจากอิตาลี ซึ่งใช้แต่งรสในอิตาเลียนโซดา และมีผู้นำมาใส่ในกาแฟ จนปัจจุบันนี้มีกลิ่นรสมากมายในท้องตลาดที่ใช้ผสมกับกาแฟ โซดาสไตล์อิตาเลียนและอื่น ๆ น้ำเชื่อมมีคาเฟอีน ไม่มีแอลกอฮอล์ และให้พลังงานเฉลี่ย 60 ถึง 80 แคลอรี่ต่อออนซ์
น้ำเชื่อมกลิ่นผลไม้นั้น จะเข้ากันได้ดีกับเครื่องดื่มเย็น ส่วนถั่ว, เครื่องเทศ และพวกกลิ่นเข้มจะเหมาะกับแลตเต้ คาปูชิโน และมอคคามากกว่า และหากด้วยเหตุผลใดเหตุผลหานึ่งเมื่อเติมช็อกโกแลตลงในกาแฟแล้วเสียรสชาติ เราสามารถทำให้มันเข้ากันได้ด้วยการเติมน้ำเชื่อมกิล่นต่าง ๆ ลงไป เช่น ส้ม ราสเบอร์รี่ สตรอเบอร์รี่ กล้วย มะพร้าว และมิ้นต์
น้ำเชื่อมโทรานี่ ขวดขนาด 450 มล. ราคาในท้องตลาดบ้านเราประมาณ 300 ถึง 400 บาท
นอกจากน้ำเชื่อกลิ่นต่างๆ แล้ว ยังนิยมผสมกับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เช่น บรั่นดี รัม และน้ำเชื่อมที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ที่ผลิตออกมาเพื่อผสมกับกาแฟโดยเฉพาะ เช่น คาห์ลัวลีเคอร์ (Kahlua liqueur) และอีกมากมาย
ไวท์ช็อกโกแลต ก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่นิยมนำมาผสมเพื่อแต่งกลิ่นรส
สูตรง่าย ๆ สำหรับทำไวท์ช็อกโกแลต
ใช้หม้อสองชั้น ตั้งไฟอ่อน ๆ ค่อย ๆ ละลายไวท์วานิลาชนิดเป็นแผ่นเล็ก ๆ 1 ห่อขนาด 12 ออนซ์ (2 ถ้วย) กับนม ¾ ถ้วย คนสม่ำเสมอ จนกระทั่งเข้ากันดีและแผ่นวานิลลาละลายจนหมด ถ้าใช้เตาไมโครเวฟ ให้ตั้งเวลาละลายแผ่นวานิลลาเป็นช่วง ๆ ละ 50 วินาที คนทุกครั้งที่ครบช่วงจนละลายหมด แล้วใส่ไว้ในภาชนะสุญญากาศ แช่เย็นเก็บไว้ เวลาจะใช้ก็ให้ใช้ช้อนตักไอศครีมขนาดหนึ่งออนซ์เพื่อตวงตามปริมาณที่ต้องการ
การตกแต่งหน้า
สำคัญมากสำหรับคอกาแฟที่ต้องการเพิ่มลูกเล่นให้กับกาแฟถ้วยโปรด และผู้ที่เป็นเจ้าของร้านกาแฟ เพราะมันหมายถึงหน้าตาของร้านและฝีมือของคนชง
รูปลักษณ์ภายนอกที่เห็นได้ของเครื่องดื่ม เอสเปรสโซทั้งหมดสามารถทำให้ดูดีขึ้นได้ด้วยการใช้ถ้วย, แก้ว และเหยือกที่ถูกต้องเหมาะสม การเพิ่มสิ่งตกแต่งต่าง ๆ จะทำให้เครื่องดื่มนั้นเป็นที่ดึงดูดสายตาพร้อม ๆ กับเพิ่มรสชาติไปด้วย สิ่งที่ใช้สำหรับตกแต่งหน้าที่น่าสนใจ อย่างเช่น ผงราสเบอร์รี่หรือนำตาลทรายแดง, โรลเวเฟอร์, คุกกี้ และลูกกวาดแท่งเล็ก ซึ่งสามารถช่วยยกระดับเครื่องเอสเปรสโซถ้วยพิเศษของคุณได้ ถั่วบดละเอียดสามารถเตรียมไว้ก่อนล่วงหน้า และเย็นเก็บไว้ได้ การอบช่วยให้รสดีขึ้น การโรยหน้าด้วยผลโกโก้ อบเชยหรือจันทน์เทศนั้น สามารถเพิ่มความรู้สึกพิเศษ มะพร้าวอบทำง่ายไม่ยุ่งยาก ยิ่งวิปครีมด้วยแล้วก็เป็นที่ถูกใจของทุกคน
· การอบถั่ว ตั้งเตาอบที่อุณหภูมิ 325 องศา วางถั่วลงบนแผ่นอบชั้นเดียว อบประมาณ 10 นาที เมื่ออบไปได้สักครึ่งทาง ให้ใช้ช้อนปากแบนพลิกระมัดระวังอย่าให้ไหม้ ทิ้งไว้ให้เย็นก่อนนำไปใช้
· การบดถั่ว วางถั่วลงบนเขียงขนาดใหญ่เป็นวงกลมตามขนาดความยาวของใบมีดขนาดใหญ่ โยกกดใบมีดจากด้านปลายไปสู่ด้ามเป็นรูปวงกลม จนกระทั่งถั่วถูกบดละเอียดจนทั่ว หรือไม่ก็ใช้เครื่องบดอาหารหรือเครื่องปั่น ระวังอย่าปั่นนาน จนเกินไปไม่เช่นนั้นจะละเอียดข้นจนเป็นเนย
· การอบมะพร้าว ให้ตั้งเตาอบที่อุณหภูมิ 325 องศา วางมะพร้าวชิ้นเล็ก ๆ ลงบนแผ่นอบ เกลี่ยออกอย่าให้หนา อบบนชั้นกลางของเตาอบประมาณ 10 นาที คนบ่อย ๆ จนกระทั่งมะพร้าวเป็นสีน้ำตาลทอง ระวังอย่าให้ไหม้
· การขูดช็อกโกแลต นำแท่งช็อกโกแลตไปแช่จนเย็นจัด แล้วเอาแท่งช็อกโกแลตถูลงบนส่วนผิวหน้าของกล่องสำหรับขูด
· การทำช็อกโกแลตม้วน นำแท่งช็อกโกแลตไปแช่จนเย็นจัด แล้วใช้ที่ปอกผลไม้ขูดช็อกโกแลตให้ม้วนเป็นวงสวยงาม
· การทำวิปครีม เทครีมข้นเย็นลงในชามที่สะอาดและเย็น ตีด้วยเครื่องดีครีมหรือเครื่องผสมแบบมือจับ จนกระทั่งเริ่มข้นขึ้น เติมน้ำตาลทรายหรือน้ำตาลสำหรับทำเค้กลงไปเพิ่มรสชาติ ตีต่อไปเรื่อยๆ จนกระทั่งเป็นฟองฟูนุ่ม
· วิปครีมแต่งกลิ่นรส ทำเหมือนการทำวิปครีมธรรมดา แต่แทนที่จะใช้น้ำตาลก็เปลี่ยนมาใส่น้ำเชื่อมกลิ่นที่ต้องการ ในอัตราส่วนครีมข้นหนึ่งถ้วย ต่อน้ำเชื่อม 2 ช้อนโต๊ะ ตีจนกระทั่งได้วิปครีมฟูนุ่ม ปิดให้มิดชิดเก็บไว้ในตู้เย็น ถ้าหากยังไม่ใช้ในทันที
การกะปริมาณ
การกะปริมาณที่แน่นอน ไม่จำเป็นต้องทำให้ยุ่งยากและไม่จำเป็นต้องแน่นอนตายตัว เพราะไม่ใช่ห้องเรียน ไม่มีอาจารย์ที่จะคอยให้เกรด แต่อย่าลืมว่าความพอใจของผู้ดื่มหรือลูกค้าเป็นสิ่งสำคัญที่สุด ไม่เช่นนั้นร้านคุณก็ไปไม่ถึงไหน
ถ้วยขนาด 12 ออยซ์ เป็นขนาดที่นิยมใช้กันมากที่สุดในการทำกาแฟเย็น และในทันทีที่คุณได้เรียนรู้ที่จะเพิ่มกลิ่นแต่งรสลงในถ้วยขนาดนี้แล้ว มันก็จะง่ายที่จะดัดแปลงปริมาณน้ำเชื่อมสำหรับแก้วขนาดอื่น ๆ
ส่วนใหญ่การผสมน้ำเชื่อมต่าง ๆ มีพื้นฐานโดยรวมอยู่ที่ 1 ออนซ์ของสิ่งที่ใช้เติมแต่งกลิ่นรสต่อเอสเปรสโซขนาด 12 ออนซ์ ตัวอย่างเช่น น้ำเชื่อมกลิ่นเชอร์รี่ ½ ออนซ์ + น้ำเชื่อมกลิ่นวานิลา ½ ออนซ์ = 1 ออนซ์
จำไว้ว่ารสชาติเปลี่ยนแปลงได้ ดังนั้นบางช่วงคุณอาจจำเป็นต้องปรับเปลี่ยนปริมาณของกลิ่นรสใหม่
พื้นฐานการแต่งกลิ่นรส สำหรับเอสเปรสโซ
ถ้วยขนาด 8 ออนซ์ ใช้สิ่งแต่งกลิ่นรส ½ ออนซ์
ถ้วยขนาด 12 ออนซ์ ใช้สิ่งแต่งกลิ่นรส 1 ออนซ์
ถ้วยขนาด 16 ออนซ์ ใช้สิ่งแต่งกลิ่นรส 1 ½ ออนซ์
ขั้นตอนในการเพิ่มกลิ่นรส
· เติมกลิ่นรสที่ต้องการลงไปในถ้วยที่ใช้เสริฟ
· รินเอสเปรสโซลงไป คนให้เข้ากัน
· เติมนมร้อน คนให้เข้ากัน
· แต่งหน้า
อุปกณ์ที่ใช้ตวง
· ช้วนตวง : 3 ช้อนชา = 1 ช้อนโต๊ะ
2 ช้อนโต๊ะ = 1 ออนซ์
· ถ้วยตวงใส ที่มีเครื่องหมายบอกปริมาณเป็นออนซ์
· แก้วช็อท (shot) ที่บ่งชี้จำนวนออนซ์
· ปั๊มพ์ บางชนิดสามารถปั๊มพ์น้ำเชื่อมออกมาได้ครั้งละ 1 ออนซ์ ให้ลองเช็คปริมาณที่ปั๊มพ์ของคุณจ่ายออกมาได้แต่ละครั้ง
· กะด้วยสายตา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น